Thứ Hai, 7 tháng 4, 2014

MỘT SỐ CÂU HỎI CỦA KHÁCH HÀNG VỀ NANO BẠC

MỘT SỐ CÂU HỎI CỦA KHÁCH HÀNG TRONG THỦY SẢN

Câu 1. N200 có trộn được vào thức ăn cho tôm cá? Trộn như thế nào? Ảnh hưởng như thế nào đến hệ tiêu hóa của tôm?
Trả lời: N200 có thể trộn vào thức ăn cho tôm cá. 5 ml dung dịch N200 hòa tan với 0.5 lít nước trộn đều cho 1 kg thức ăn. Cho ăn 2 cữ chính.Sau đó nên trộn thêm men tiêu hóa để khôi phục lại một số vi khuẩn có lợi trong đường ruột.
Câu 2. Lượng Nano bạc khi đánh xuống ao sẽ tồn đọng trong ao bao lâu? Ảnh hưởng đến men vi sinh như thế nào?
Lượng Nano bạc đánh xuống ao sau 3-5 ngày sẽ hao hụt và mất đi nên sau 3-5 ngày đánh men vi sinh là tốt nhất. Vì lúc đó Nano hầu như không còn tác dụng lên vi sinh vật. Bón men vi sinh để cung cấp vi khuẩn có lợi giúp cho tôm phát triển tốt hơn.
Câu 3. Các chủng khuẩn N200 có thể diệt được?
N200 có thể diệt được hầu hết các loại nấm, vi khuẩn, virus trên tôm. Một số chủng vi khuẩn mà N200 có thể diệt được như vi khuẩn Vibrio spp. Gây bệnh hoại tử gan tụy cho tôm, vi khuẩn E.coli, Pseudomonas spp, các củng khuẩn Gram âm…
Câu 4. N200 sử dụng cho trại giống được không ( Thay Chlorine hiện tại đang sử dụng)? Có ảnh hưởng gì không?
Chlorine là một chất hóa học có tác dụng oxy hóa và sát khuẩn rất mạnh dùng để xử lý nước ao nuôi thủy sản.
Nano bạc N200 là một chế phẩm sinh học có tác dụng diệt khuẩn, cải tạo ao nuôi. So với Chlorine, ngoài tác dụng diệt khuẩn, N200 còn có tính năng hơn hẳn, đó là N200 là sản phẩm sạch, an toàn cho môi trường, con người và vật nuôi. Vì thế, N200 hoàn toàn có thể thay thế được Chlorine diệt khuẩn trong trại giống mà không ảnh hưởng gì đến đến sự phát triển của tôm. Theo WHO- tổ chức y tế thế giới, dư lượng bạc trong các sản phẩm <5ppm thì không ảnh hưởng đến chất lượng tôm cũng như sức khỏe con người.
Tuy nhiên sản phẩm không thay thế được để diệt tạp. Nó không tác dụng lên cơ thể đa bào nên không có khả năng diệt tạp. Nên sử dụng N200 định kỳ theo hướng dẫn để đạt hiệu quả cao nhất. Khi tôm nhiễm bệnh nên rút ngắn thời gian phun.
Câu 5. Tôm chết trong 40 ngày trở xuống  thường thì do nguyên nhân gì? Người dân vẫn chưa biết nguyên nhân ( tôm chết vẫn đẹp không có biểu hiện sưng mang, đốm trắng, gan tụy…)
Trước hết cần kiểm tra các chỉ tiêu chất lượng nước trong ao như oxy hòa tan, NH3, pH, độ trong; kiểm tra xem các chỉ tiêu đó có nằm trong khoảng thích hợp chưa, ao nuôi trong khoảng 40 ngày nên chất lượng nước ao nuôi cũng kém. Những chỉ tiêu này không thích hợp có thể làm chết tôm nuôi.
Nếu các chỉ tiêu vẫn nằm trong khoảng thích hợp thì có thể tôm bị bệnh mà chết. Tôm có thể chết do bệnh virus, vi khuẩn như bệnh hoại tử gan tụy do vi khuẩn Vibrio gây ra. Khi tôm bị bệnh kiểm tra gan tụy thấy bộ phận gan tụy nhợt nhạt, ve thì thấy hơi dai, khó đứt. Ruột ko có thức ăn. Trước khi phát bệnh tôm ăn rất mạnh, sau đó thấy một vài con bơi lờ đờ mặt nước xoay vòng, và chìm đáy. Sau một vài hôm thì chết rất nhanh có thể 100% sau vài ngày.Nếu tôm bị bệnh do một trong các nguyên nhân này thì N200 có thể diệt được. Nên sử dụng sản phẩm định kỳ để có hiệu quả cao hơn.
Câu 6. Nếu như đáy ao không xiphong thì việc hộ nuôi đánh sản phẩm theo quy định của công ty và đánh nhiều hơn quy định của công ty thì có ảnh hưởng như thế nào đối với ao nuôi khi cấy vi sinh?
Ao xi phong hay không xiphong thì khi đánh diệt khuẩn sau một thời gian lượng hạt nano sẽ cạn kiệt vì tiêu diệt vi khuẩn sinh sôi ở trong môi trường. Chỉ khác nhau ở chỗ ao được xiphong, rác thải và mùn bã hữu được loại bỏ khỏi đáy ao. Lúc này, vi khuẩn có hại, hay các mầm bệnh không có cơ hội tái sinh; tạo môi trường an toàn cho việc nuôi trồng thủy sản nói chung và con tôm nói riêng. Bình thường, tùy thuộc nồng độ đánh mà sau tầm 3-5 ngày chúng ta có thể cấy lại men vi sinh vì lúc đó lượng vi khuẩn thấp nhất. Việc tuân thủ nghiêm ngặt qui trình sử dụng sản phẩm N200Pro kết hợp với bón men vi sinh cho ao nuôi giúp cho nồng độ vi khuẩn có lợi trong ao nuôi luôn đảm bảo ở một khoảng an toàn nhất định. Chính độ ổn định này sẽ giúp hệ thống vật nuôi trong ao phát triển đều đặn cũng như dễ dàng theo dõi hơn.
Câu 7. Trường hợp nuôi tôm thẻ có khách hàng nói khi đánh sản phẩm diệt khuẩn sẽ làm mất cân bằng môi trường ( môi trường nuôi biến động nhiều ) nên không sử dụng cho nuôi trong quá trình nuôi?
Đối với các sản phẩm diệt khuẩn có nguồn gốc hóa học thì khi đánh xuống ao sẽ làm mất cân bằng môi trường ao nuôi. Còn đối với sản phẩm N200 diệt khuẩn dựa trên cơ chế vật lý của hạt Nano bạc nên không gây ảnh hưởng đến môi trường sống của vật nuôi. Không chỉ vậy, việc sử dụng đúng qui trình kết hợp giữa dung dịch N200Pro và men vi sinh còn có thể  tạo ra môi trường nuôi cấy ổn định, dễ theo dõi.
Câu 8. Sản phẩm có khả năng diệt chủng virus gây bệnh Taura ở tôm không?
Bệnh Taura ở tôm do Picornavirus gây ra. Bệnh xuất hiện gây thoái hóa vỏ, mềm vỏ, có những đốm đen trên lớp vỏ và cơ thể. Trên thân và đuôi xuất hiện các đốm màu đỏ, các đốm này ngày càng lan rộng. Tôm yếu bơi lội, mất phương hướng. Chết nhanh hoặc ngay sau khi lột xác. Trên thị trường chưa có sản phẩm nào diệt được bệnh này. N200 cũng không diệt được mà chỉ có thể phòng. Dùng N200 để xử lý nước dùng làm ao nuôi và sử dụng định kỳ theo hướng dẫn để cải thiện môi trường ao nuôi. Ngoài tác dụng phòng bệnh virus gây ra N200 có thể diệt được một số loại bệnh liên quan đến nấm và vi khuẩn như bệnh hoại tử gan tụy do vi khuẩn Vibrio gây ra…
Lưu ý: Bệnh Taura có thể nằm ngay trong tôm giống khi được mua về. Khi này, bệnh mới ở trong gia đoạn đang ủ và khó phát hiện. Vì vậy, việc kiểm định kĩ càng giống tôm trước khi thả xuống ao cũng rất cần thiết.
Câu 9. N200 có thể diệt được tảo lam không?
Tảo lam hay vi khuẩn lam Cyanobacteria, có một số loại có cấu tạo đơn bào thì N200 hoàn toàn diệt được.
Tuy nhiên, có thể diệt tảo lam bằng nhiều cách khác: Tảo lam là loài tảo sống ở nước ngọt nên có thể nâng độ mặn, như thế có thể tiêu diệt được tảo lam. Có thể sử dụng theo biện pháp cơ giới đó là Tảo lam nổi trên mặt nước và chỉ cần về góc cuối gió vớt lớp tảo đi. Ngoài ra, có thể kết hợp đánh vôi vào buổi tối thì cũng diệt được tảo lam. Vôi còn có tác dụng diệt khuẩn cho ao nuôi, giá vôi tương đối rẻ.
Câu 10. Khi trộn vào thức ăn sản phẩm có diệt được chủng khuẩn gây ra bệnh đường ruột gan tụy?
Bệnh hoại tử gan tụy do vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus gây ra. Khi tôm bị bệnh, kiểm tra gan tụy thấy bộ phận gan tụy nhợt nhạt, ve thì thấy hơi dai, khó đứt. Ruột không có thức ăn. Trước khi phát bệnh tôm ăn rất mạnh, sau đó thấy một vài con bơi lờ đờ mặt nước xoay vòng và chìm đáy. Sau một vài hôm thì chết rất nhanh có thể 100% sau vài ngày.
N200 hoàn toàn có thể tiêu diệt được bệnh này. Tuy nhiên khi để mật độ vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus phát triển với mật độ lớn và phát bệnh rồi thì không thể cứu chữa được, nên dùng N200 định kỳ để khống chế mật độ vi khuẩn thấp dưới ngưỡng gây bệnh. Chủ trương là phòng bệnh hơn chữa bệnh.
Câu 11. Đánh N200 có ảnh hưởng gì đến việc gây màu nước không?
Về bản chất, màu nước chính là màu của tảo có mặt ở trong nước. Trong một nồng độ cho phép thì đánh N200 ít gây ảnh hưởng đến khả năng gây màu nước. Vì vậy, nên tuân thủ theo đúng qui trình kết hợp giữa N200Pro đối với quá trình gây màu nước.
Câu 12. Nano bạc có gây ra hiện tượng nhiễm độc đối với tôm khi đánh quá liều lượng không?
Nano bạc hầu như không gây nhiễm độc khi đánh quá liều lượng, tuy nhiên không phải khi nào nồng độ càng cao thì khả năng diệt khuẩn cũng cao nhất. Vì tác dụng diệt khuẩn dựa vào kích cỡ nano bạc và độ naked của hạt nano. Nồng độ của dung dịch Nano bạc < 5ppm, đáp ứng đủ tiêu chuẩn mà WHO đưa ra. Bên công ty đã nghiên cứu và đưa ra liều lượng sử dụng phù hợp nhất. Vì thế không nên đánh quá liều lượng để tránh lãng phí.
Câu 13. N200 có tác dụng gì lên các loại tảo? Có kích thích tảo phát triển hay là tiêu diệt được tảo hay không?
N200 không có khả năng kích thích tảo phát triển. Tảo sinh trưởng và phát triển dựa trên các điều kiện đó là các chỉ số môi trường, thông thường mỗi loại tảo khác nhau sẽ có ngưỡng phát triển phù hợp đó là độ mặn, nhiệt độ, PH, ngoài ra còn có yếu tố đó là độ phì nhiêu của môi trường. Môi trường giàu dinh dưỡng sẽ là nguồn thức ăn giúp tảo tăng sinh khối. N200 sẽ có tác dụng lên một số tế bào tảo có cấu trúc đơn bào, và có tác dụng lên bào tử của tảo. Nên khi đánh N200 vào thì có khả năng màu nước sẽ nhạt dần chứ không gây hiện tượng tảo tàn đồng loạt, Trong một số trường hợp sau một thời gian nuôi thì môi trường nước rất giàu dinh dưỡng do phân và thức ăn dư thừa thì tảo phát triển mạnh và đậm màu, có thể dùng N200 để tránh hiện tượng tảo tàn.
Câu 14. N200 có làm trong được nước ao khi ao bị ô nhiễm do thừa thức ăn quá nhiều không?
N200 chỉ có tác dụng diệt khuẩn chứ không có tác dụng phân hủy mùn bã hữu cơ. Tuy nhiên khi mùn bã hữu cơ tích tụ nhiều đó là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Nên khi nước ô nhiễm thì chúng ta nên xiphong đáy thay nước, và cũng nên đánh N200 để diệt khuẩn. sau đó nên đánh thêm men vi sinh để phân hủy mùn bã hữu cơ do thức ăn dư thùa và phân thải của động vật nuôi.
Câu 15: Khi hoại tử gan bùng phát N200 có thể ngăn dịch không lây lan không?
Khi tôm bị phát hiện hội chứng hoại tử gan tụy cấp thì trương hợp này N200 hoàn toàn có khả năng ngăn chặn. Tuy nhiên trong những trường hợp này người nuôi không nên xả bỏ ao tôm ra đường dẫn nước. Mà nên đánh dập dịch trước. Vấn đề nằm ở chỗ chứng hoại tử gan tụy do vi khuẩn vibrio nhiễm thể thực khuẩn phage tạo ra khí độc cực mạnh để phá hủy chức năng gan thận. Nên đánh dập dịch trước khi thải ra ngoài môi trường. Nhưng chi phí dập dịch lơn hơn rất nhiều so với Clorine vì đây là sản phẩm công nghệ cao. Nên có thể đánh dập dịch bằng clorine 50ppm
Câu 16. Hiện tượng mất màu nước nên sử dụng sản phẩm với liều lượng như thế nào?
Đối với môi trường nuôi thủy sản lâu sẽ tồn đọng nhiều loại vi khuẩn, virus, nấm gây bệnh cho tôm cá. Sản phẩm với các hạt Nano bạc khi vào trong môi trường nước, một phần nano sẽ diệt các nguồn bệnh đó ( diệt tới đâu tiêu hao tới đó), một phần thì lại hạn chế sự sinh sản của tảo, giúp cân bằng môi trường sinh thái trong nước. Tuy nhiên, đối với các môi trường nuôi mới được xử lý, lượng vi khuẩn, virus, nấm ít, môi trường khá trong sạch, nếu sử dụng quá liều thuốc, lượng nano bạc sẽ tập trung hạn chế sự sinh sản của tảo, trong khi đó tôm cũng ăn bớt tảo đi, lượng tảo sinh ra không cân bằng với lượng mất đi quá nhiều, dẫn đến tình trạng nước bị mất màu. Trong trường hợp này, nên tư vấn khách hàng giảm liều lượng và tần suất sử dụng, bơm thêm nước vào trong ao nuôi.
(Lưu ý thêm việc men vi sinh bên cạnh tạo môi trường sống tốt còn có khả năng phân hủy chất hữu cơ. Khi lượng khuẩn có  lợi này quá nhiều, dễ dẫn tới việc chúng phân hủy luôn cả hệ thống tảo có lợi. Không chỉ vậy, lượng vi khuẩn quá nhiều cũng gây ra việc thiếu khí trong ao nuôi. Bởi vậy, việc tạo và ổn định màu nước thường đi song song với việc ổn định nồng độ khuẩn có lợi ở trong ao nuôi).
Câu 17. N200 có ảnh hưởng tới sức khỏe của tôm nếu tôm còn nhỏ không?
Sản phẩm không ảnh hưởng tới sức khỏe của tôm khi tôm còn nhỏ. Tốt nhất nên sử dụng sản phẩm trước khi thả tôm vào khoảng 4-5 ngày.
Câu 18. Sử dụng N200 có cần thêm than tre hoạt tính nữa không?
Hoàn toàn có thể sử dụng cùng nhau được vì công dụng của chúng khác nhau hoàn toàn. Than tre hoạt tính hấp thụ một số kim loại và chất độc trong môi trường. Còn N200 lại diệt khuẩn trong môi trường ao nuôi. Sử dụng kết hợp 2 sản phẩm để đạt hiệu quả cao hơn.
Câu 19. Trong mô hình nuôi tôm không dùng vi sinh có thể dùng N200 được không?
Men vi sinh cung cấp vi khuẩn có lợi và các chất dinh dưỡng để nuôi vi khuẩn. Khi không dùng men vi sinh nuôi tôm thì càng cần phải dùng N200 vì không dùng men vi sinh thì có nghĩa là lượng vi khuẩn có lợi trong môi trường nước nuôi không chiếm ưu thế. Nên vi khuẩn có hại càng có cơ hội sinh trưởng và phát triển, do cạnh tranh môi trường sống và thức ăn giảm nên càng cần dùng N200 để tiêu diệt vi khuẩn có hại để kìm hãm mật độ vi khuẩn có hại tránh bệnh bùng phát.
Câu 20: Trong nuôi tôm mật độ 800-1000 con/m2 thì sản phẩm của mình có hiệu quả không?
Tôm thẻ chân trắng được nuôi với mật độ chủ yếu là từ 80-100con/m2. Nuôi với mật độ 800-1000con/m2 là rất cao, tôm dễ bị bệnh. Khi nuôi với mật độ 800-1000 con/ m2 vẫn hoàn toàn có thể sử dụng N200. Với mật độ cao như vậy thì nguồn nước càng dễ ô nhiễm và vi khuẩn có hại càng có điều kiện phát triển nên dùng N200 thì cần rút ngắn thời gian phun để khống chế mật độ vi khuẩn có hại. Nhằm không đủ độc để phát tán bệnh.

                                                                                                                  
MỘT SỐ CÂU HỎI CỦA KHÁCH HÀNG TRONG TRỒNG TRỌT

Câu 1. Sử dụng N200 phun vào đất hay vào cây?
Trả lời: Sản phẩm N200 có thể dùng cho hầu hết các loại cây trồng ( cây công nghiệp, cây ăn quả, cây rau…), có thể dùng để xử lý đất ( phun trực tiếp vào đất ) và phun lên tán cây. Tùy từng loại cây trồng và mức độ nặng nhẹ mà phun theo liều lượng khác nhau.
Câu 2. Đối với cây có triệu chứng bệnh nấm, đã phát bệnh thì có chữa được không? Tư vấn liều lượng sử dụng cụ thể?
Trả lời: Sản phẩm N200 có thể diệt được hầu hết các loại nấm.Tuy nhiên N200 khuyến khích dùng để phòng bệnh cho cây trồng. Khi cây mới bị bệnh nấm, phun N200 có thể diệt được. Một số loài nấm trên cây trồng mà N200 trị được: như nấm Collectrichum capsici gây bệnh thán thư ớt, bệnh thối nhũn bắp cải do nấm Erwinia carotovora gây ra…
Đối với từng loại cây trồng và mức độ gây hại mà sử dụng liều lượng theo hướng dẫn. Khi bệnh nấm đã phát triển mạnh thì nên tăng liều lượng. Nên phun kết hợp với các loại thuốc trị nấm để đạt hiệu quả cao hơn.
Câu 3. Quy trình xử lý đất để chuẩn bị cho đất trồng tiêu như thế nào?
Đất trồng tiêu cần được bảo đảm các yêu cầu cơ bản sau:
-         Dễ thoát nước, có độ dốc dưới 5 %, không bị úng ngập.
-         Tầng canh tác dày trên 100cm, mạch nước ngầm sâu hơn 2m.
-         Đất giàu mùn, thành phần cơ giới nhẹ đến trung bình, pH KCl từ 5-6.
Sử dụng N200 để xử lý đất:
Pha 25-50ml với 10 lít nước phun đều cho 100m2 đất trồng hoặc 30-50 kg đất bầu. Sau khi đã xử lý đất và trồng cây tiêu nên phun định kỳ 1-2 tuần/ lần để phòng bệnh cho cây.
Câu 4. Sản phẩm có trị được các bệnh nấm gây chết nhanh trên cây tiêu do Phytophthora gây ra?
Bệnh chết nhanh trên cây tiêu do nấm Phytophthora sp gây ra. Bệnh xuất hiện làm cây tiêu bị héo nhanh, mép lá hơi co lại và trở nên vàng trước khi rụng. Từ khi tiêu rụng lá, dây tiêu héo thì tiêu sẽ chết trong vài tuần lễ sau đó. Sau khi lá rụng quả bắt đầu nhăn nheo và khô. Bệnh thường gây chết hàng loạt nọc tiêu. Khi các triệu chứng biểu hiện ra bên ngoài thì bộ rễ đã bị nấm tấn công 1-2 tháng trước. Toàn bộ rễ bị thối đen nhất là phần cổ rễ, thân sát mặt đất bị thối rã, vỏ bong ra. Bệnh chết nhanh lá rụng và héo từ đọt xuống.
Bênh này phát triển rất  nhanh vì vậy nên rất khó trị. Nên dùng N200 để phòng bệnh cho cây. Khi xuất hiện bệnh, nhổ bỏ cây bệnh đem đi tiêu hủy để tránh lây lan sang các cây khỏe. Rút ngắn thời gian phun từ 2 tuần/ lần xuống 1 tuần/ lần.
Câu 5. Cây bị bệnh như nấm trắng như phấn trắng bầu bí, các loại ấu trùng của rệp có diệt được không?
Sản phẩm Nano bạc N200 chỉ diệt được các loại bệnh do nấm, vi khuẩn, virus gây ra. Không diệt được các loại sâu nên các loại ấu trùng của rệp cũng không diệt được.
Bệnh phấn trắng bầu bí do nấm Erysiphe cichoracearum gây ra. Nhiệt độ thích hợp cho nấm phát triển là 20-240C, ẩm độ không khí cao. Lúc đầu trên lá xuất hiện chấm màu vàng, bao phủ một lớp nấm trắng. Bệnh càng tiến triển làm thành một lớp nấm dày đặc như bột phấn, lá khô cháy và dễ rụng.N200 có thể trị được bệnh này. Nên dùng N200 để xử lý đất trước khi gieo trồng để diệt nguồn bệnh có trong đất từ vụ trước. Phun định kỳ theo hướng dẫn để phòng bệnh cho cây.
Câu 6. Cây ớt bị bệnh nấm rất nặng, liệu N200 có trị được không?
Có nhiều loại bệnh do nấm gây ra ở trên cây ớt như bệnh thối rễ do nấm Phytophthora, bệnh thán thư do nấm Collectotrichum gây ra….N 200 có thể trị được hầu hết các loại nấm này. Tuy nhiên, sản phẩm khuyến khích dùng để phòng bệnh tức là phun khi cây chưa bị nấm tấn công. Phun định kỳ theo hướng dẫn.Khi bệnh xuất hiện, nhổ bỏ cây bệnh mang đi tiêu hủy. Rút ngắn thời gian phun để bệnh không lây lan từ cây này sang cây khác.
Câu 7. Bệnh vàng lá cây cam có trị được không?
Trước tiên phải tìm hiểu cây cam bị bệnh vàng lá do nguyên nhân gì, có thể lá cam bị vàng do thiếu dinh dưỡng hoặc do bệnh gây ra. Nếu như do bệnh thì cây cam bị bệnh vàng lá do vi khuẩn Candidatus Liberibacter Asiaticus gây ra. Trên lá lúc đầu xuất hiện những chấm nhỏ xanh giọt dầu, xuất hiện mặt dưới lá trước. Vết bệnh lớn dần, biểu bì nứt ra làm vết bệnh có màu nâu xám và hơi nổi gờ trên mặt lá, sau vài tuấn vết bệnh màu nâu xám cứng lại nhưng k dị hình. Trên quả vết bệnh rắn, xù xì, màu xám hơi lõm, mép ngoài có gờ nổi lên.
N200 có thể trị được bênh này. Tuy nhiên sản phẩm khuyến khích dùng để phòng bệnh vì một khi bệnh xuất hiện thì khả năng trị sẽ khó hơn. Phun định kỳ theo hướng dẫn. Rút ngắn thời gian phun khi xuất hiện bệnh.
Câu 8. Sản phẩm trị được bệnh gì trên cây lúa?
Các bệnh trên lúa rất nhiều và đa dạng. Có thể do nấm, vi khuẩn, virus gây ra. N200 có thể trị được hầu hết các loại bệnh liên quan đến nấm, vi khuẩn và một số bệnh liên quan đến virus. Một số bệnh trên lúa mà N200 diệt được như bệnh đạo ôn do nấm Pyricularia oryzae, bệnh bạc lá do vi khuẩn Xanthomonas campestris…
Tuy nhiên sản phẩm khuyến khích dùng để phòng bệnh vì khi bệnh gây hại nặng thì khả năng diệt được là rất thấp. Có thể dùng N200 ngâm hạt giống trước khi gieo trồng. Khi cây bị bệnh, rút ngắn thời gian phun để có hiệu quả tốt hơn.
Câu 9. Vì sao nói là sản phẩm có thể thay thế được các loại thuốc BVTV?
            Thuốc BVTV là các loại hóa chất có thể tiêu diệt hoặc phòng trừ dịch hại. Dịch hại là sinh vật, vi sinh vật, các loài sâu hại, các loài gặm nhấm… có khả năng gây hại cho cây trồng.
            N200 là sản phẩm sinh học, có khả năng diệt các loài vi sinh vật như nấm, vi khuấn , vius. Vì vậy, sản phẩm không thay thế được hoàn toàn cho các loại thuốc BVTV mà chỉ thay thế được các loại thuốc phòng trị nấm, vi khuẩn, virus. Tuy nhiên, khi sử dụng sản phẩm đều đặn sẽ giúp cho cây trồng có khả năng đề kháng tốt hơn, từ đó gián tiếp giảm đi lượng thuốc tăng trưởng cho cây trồng. Bên cạnh đó, N200 là sản phẩm sinh học nên an toàn với môi trường, cây trồng và con người, không độc hại như các loại thuốc BVTV.
Câu 10. Sản phẩm có thay thế được thuốc trừ sâu không?
            N200 là sản phẩm dùng để trị các bệnh do nấm, vi khuẩn, virus gây ra; không diệt được các loài sâu hại. Vì vậy N200 không thay thế được cho thuốc trừ sâu. Tất cả các sản phẩm dùng phòng và trị nấm đều không thay thế được cho thuốc trừ sâu. Những loại thuốc nào có tác dụng diệt khuẩn mà diệt được cả sâu bệnh thì đều có thành phần hóa học độc hại cho cả cây trồng và con người.
Câu 11. Sử dụng sản phẩm kết hợp với các loại thuốc trừ sâu, thuốc tăng trưởng khác có được k?
            Sản phẩm Nano bạc là trơ, không phản ứng với các loại hóa chất khác nên sử dụng kết hợp N200 với các loại thuốc trừ sâu là hoàn toàn được. Tuy nhiên nên sử dụng riêng 2 dòng sản phẩm này để có kết quả tối đa.
Câu 12 . Có thể sử dụng sản phẩm N200 cho loại cây gì, con gì?
            N200 có thể phòng và trị được hầu hết các loài nấm, vi khuẩn, virus trên tất cả các loại cây trồng (cây ăn quả, cây lương thực, cây rau, cây công nghiệp và các loại cây cảnh). Ngoài ra, sản phẩm còn giúp diệt vi khuẩn, nấm trong môi trường nước ao nuôi thủy sản, cân bằng sự phát triển của tảo. Trong chăn nuôi, N200 được sử dụng để sát khuẩn chuồng trại.
Câu 13. Tư vấn nồng độ pha theo thùng / phuy / diện tích / thể tích, tính chi phí sử dụng.
            Tùy theo đối tượng là cây trồng, tôm hay dùng để sát khuẩn chuồng trại mà pha liều lượng theo hướng dẫn.

Câu 14. Bình thường cây bí sẽ không trồng được trên một khu đất liên tiếp 3 vụ, liệu sử dụng sản phẩm có thể giải quyết vấn đề này?
            Thường k nên trồng bí liên tiếp 3 vụ trên một khu đất vì tàn dư cây bệnh từ vụ trước để lại rất nhiều. Trồng liên tiếp như vậy sẽ không có hiệu quả mà nên luân canh với các cây trồng khác họ. N200 chỉ có tác dụng phòng và trị bệnh nấm, vi khuẩn, virus nên N200 sẽ không giải quyết được vấn đề này.
Câu 15. N200 có thể trị được bệnh vàng lá trên cây su hào, bắp cải không?
            Cây su hào, bắp cải bị vàng lá là do bị bệnh sưng rễ. Bệnh có thể gây hại trên 100 loại cây trồng trong đó có các loại cây họ hoa thập tự như su hào, bắp cải, rau cải…
            Bệnh sưng rễ bắp cải do nấm Plasmodiophora brassicae gây ra. Bệnh xuất hiện tấn công vào bộ rễ, rễ xuất hiện các u sưng. Cây bị bệnh lá chuyển vàng, mất sắc bóng, cây chết héo dần.
            N200 Pro có thể trị được bệnh này. Tuy nhiên sản phẩm khuyến khích dùng để phòng bệnh. Có thể dùng N200 Pro để ngâm hạt giống. Không nên trồng liên tục các loại rau họ hoa thập tự từ 2-3 năm liên tục. Có thể phun xử lý đất để diệt nguồn bệnh tồn tại trong đất.  Khi cây bị bệnh, dọn sạch tàn dư cây bệnh, bón vôi để cải tạo độ chua của đất.
Câu 16. N200 có trị được bệnh xoăn lá, khảm lá trên cây hồ tiêu ?
            Bệnh khoăn lá, khảm lá trên cây hồ tiêu do virus gây ra. N200 không diệt được loại virus này. Nó chỉ có khả năng ngăn cản sự lây lan của virus gây bệnh từ cây này sang cây khác.
            Bệnh lây lan do môi giới truyền bệnh là các loại rầy, rệp. Nên khi bệnh xuất hiện có thể cắt hủy, nhổ bỏ cây bệnh đưa đi đốt, phun thuốc diệt trừ các loại rầy rệp để loại bỏ tác nhân làm lây lan bệnh.
Câu 17. Những cây lộc vừng thường khá cao, k phun được lên tán lá của cây ở phía trên cao, phun dưới đất có tác dụng gì k?
Nếu cây chưa bị bệnh, phun để phòng bệnh thì có thể phun vào đất. Nếu cây đã bị nhiễm bệnh, cần xem xét cây bị bệnh trên thân hay trên lá. Nếu bị bệnh trên thân thì phun trực tiếp vào thân, nếu bị bệnh trên lá phải phun trực tiếp vào lá.

Câu 18. Cây lộc vừng bị chảy mủ ở thân, bị kiến bâu vào. N200 có trị được bệnh này k?
            Trước tiên phải xác định nguyên nhân cây lộc vừng bị chảy mủ. Nếu nguyên nhân gây bệnh là do vi khuẩn, nấm hại thì N200 có thể trị được. Tuy nhiên, vì bệnh đã bị nặng cho nên cần phun với liều lượng cao hơn để hạn chế sự lây lan bệnh.
Câu 19. Sản phẩm sử dụng cho cây trồng thì khoảng bao lâu sử dụng sản phẩm thì có thể cảm nhận hiệu quả của sản phẩm ?
Câu 20. N200 có trị được bệnh nấm hồng trên cây cà phê không ? Khi cây cà phê ra hoa sử dụng N200 có gây rụng hoa không ?
            Bệnh nấm hồng trên cây cà phê do nấm Corticium salmonicolor gây ra. Bệnh thường phá hoại trên thân và cành. Làm cho thân dễ gãy, bộ phận bị bệnh bao phủ 1 lớp nấm màu trắng, sau chuyển hồng, dần dần chuyển đen do các nấm khác phá hoại kèm theo.
            N200 Pro có thể trị được bệnh này, tuy nhiên sản phẩm khuyến khích dùng để phòng bệnh. Sử dụng N200 Pro định kỳ theo hướng dẫn. Dọn sạch cỏ dại trong vườn, tỉa cành tạo sự thông thoáng cho cây. Tăng cường bón phân hữu cơ hoai mục.
            Sản phẩm không ảnh hưởng tới các thời kỳ sinh trưởng phát triển của cây cà phê như giai đoạn ra hoa và hình thành quả. Vì vậy, có thể phun vào thời kỳ cây ra hoa mà không sợ gây rụng hoa. Nên phun sản phẩm định kỳ để có hiệu quả cao nhất.
Câu 22. Khi ươm hoa lan có thể trộn N200 vào đất bầu để diệt nấm không, có ảnh hưởng đến bộ rễ của hoa lan không ?
            Trong đất thường chứa rất nhiều nguồn bệnh do nấm, virus, vi khuẩn gây ra. Vì thế việc xử lý đất trước khi gieo trồng là hết sức cần thiết. Đất bầu cho cây lan cũng vậy, nên phun xử lý đất bầu để diệt các nguồn bệnh có trong đất, ngăn cản nguồn bệnh này xâm nhập vào rễ, do đó giúp bộ rễ phát triển tốt hơn. Sau khi trồng lan, phun định kỳ theo hướng dẫn để phòng các bệnh do nấm gây ra như bệnh đốm vàng do nấm Cercospora, bệnh đốm vòng do nấm Alternaria gây ra…
Câu 23. Cây cam đang có hiện tượng rễ bị thối, có thể dùng N200 Pro xử lý hiện tượng này không và cách thức xử lý như thế nào là hiệu quả nhất ?
            Hiện tượng cây cam bị thối rễ là do cây đang bị nhiễm bệnh vàng lá thối rễ. Bệnh do nấm Fusarium solani gây ra. Khi bệnh mới xuất hiện, lá của cây vẫn bình thường nhưng gân lá có màu vàng trắng, phiến lá ngả màu vàng cam và dễ rụng, hoa trái cũng dễ bị rụng và cây không có khả năng phát triển. Bệnh này sẽ làm cho bộ rễ bị thối, vỏ rễ tuột ra khỏi phần  gỗ, bên trong có sọc nâu lan dần vào rễ cái, từ đó làm cành bị chết khô. Khi cây bị bệnh nặng, tất cả rễ đều bị thối đen và cuối cùng là chết toàn cây.
            Bệnh vàng lá, thối rễ trên cam rất khó trị khi cây có lá chuyển sang màu vàng và rụng, bởi vì lúc này, rễ cây đã bị hư thối khá nhiều. Vì vậy, sản phẩm N200 Pro khuyến khích dùng để phòng bệnh. Dùng N200 Pro phun định kỳ theo hướng dẫn. Khi phát hiện bệnh sớm thì cắt bỏ rễ bị thối và phun sản phẩm vào vết cắt. Dùng kết hợp với nấm đối kháng Trichoderma ủ phân chuồng hoai mục để bón cho cây. Bón thêm phân kali, lân làm tăng khả năng đề kháng của rễ đối với bệnh.
Câu 24. Trên cây cảnh có hiện tượng cây chết hàng loạt, khô lá từ ngọn rồi lan xuống rễ và lan sang cây khác là do đâu? Sản phẩm của mình có phòng được không?
            Trước hết phải hỏi lại KH triệu chứng cụ thể của cây. Nếu cây chết hàng loạt, rễ bị thối có thể là do bị nấm Fusarium tấn công. Sản phẩm N200 Pro của mình có thể trị được bệnh này, nhưng với nồng độ khá cao. 



Không có nhận xét nào: